Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao cập nhật năm 2018

29/05/2018 0 191
Chia sẻ bài viết

Thiết kế khách sạn sao cho đúng, cho đảm bảo, sao cho sang trọng đẳng cấp với bài viết này công ty kiến trúc Trịnh Gia chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao chính xác mà chúng tôi đã tham khảo TCVN 4391:2015.

Trong bài viết này, chúng tôi cũng giới thiệu những mẫu khách sạn tiêu chuẩn 1 sao mà chúng tôi đã thực hiện và bàn giao tới các chủ đầu tư trên khắp dải đất hình chữ S. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như các mẫu thiết kế khách sạn đẹp bạn đọc quan tâm và yêu thích, xin vui lòng click vào link đính kèm hoặc điền mã số trên phối cảnh, kết quả hiện về trên website sẽ làm hài lòng bạn đọc.

1. Tổng quan về thiết kế khách sạn tiêu chuẩn 1 sao

Thiết kế khách sạn minni 1 sao mang một không gian sống thoải mái, thư giãn với điều kiện tiêu chuẩn khách sạn 1 sao như có từ 10 phòng trở lên, phải đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị hiện đại, tiện nghi của khách sạn. Khách sạn 1 sao phải đảm bảo đáp ứng được các dịch vụ cần thiết cho nhu cầu nghỉ dưỡng và sinh hoạt của du khách đồng thời phải đảm bảo các tiêu chuẩn như quy định của nhà nước.

Cũng như thiết kế các loại hình khách sạn khác, khách sạn 1 sao thường được chọn với phong cách đẹp gồm có nhiều kiều hình phù hợp với chủ đầu tư như kiến trúc hiện địa, kiến trúc cổ điển hay kiến trúc tân cổ điển. Nguyên liệu dùng trong việc xây dựng khách sạn phải đảm bảo quy định mang lại sự bền vững, snag trong cho từng công trình. Thiết kế nội – ngoại thất được chú trọng tỉ mỉ, thu hút tạo cảm giác thu hút quan tâm của du khách.

2. Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 1 sao

a) Vị trí, kiến trúc

Vị trí: Thuận lợi

Thiết kế kiến trúc:

  • Phần kiến trúc được thiết kế phù hợp với như cầu kinh doanh, khu vực dịch vụ được bố trí hợp lí, thuận tiện.
  • Phấn nội, ngoại thất được thiết kế hài hòa, nhịp nhàng, hợp lí
  • Thiết kế đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng đường vào
  • Khu vực buồng ngủ đảm bảo cách âm tốt

Quy mô buồng ngủ: 10

Nơi để xe và giao thông nội bộ:

  • Nơi để xe: Nơi để xe thuận tiện, dễ tìm, thông gió, an toàn (không áp dụng với khách sạn nổi)
  • Giao thông nội bộ: Khu vực đi bộ và giao thông nội bộ thuận tiện, an toàn, thông gió tốt.

Khu vực sảnh đón tiếp:

  • Có sảnh đón tiếp
  • Diện tích 10 m2 (không áp dụng đối với khách sạn nổi)
  • Phòng vệ sinh sảnh hoặc gần khu vực sảnh.
  • Khu vực hút thuốc riêng

Không gian xanh: Sân vườn, cây xanh (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)

Diện tích buồng ngủ (gồm phòng ngủ và phòng vệ sinh, không áp dụng với khách sạn nổi):

  • Buồng một giường đơn 12 m2
  • Buồng một giường đôi hoặc hai giường đơn 15 m2

Hành lang: đi lại thuận tiện và đảm bảo an toàn thoát hiểm

b) Trang thiết bị và tiện nghi

Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí:

  • Chất lượng tốt
  • Bài trí hợp lý
  • Màu sắc hài hòa
  • Hoạt động tốt
  • Đồng bộ

Trang thiết bị nội thất:

  1. a) Sảnh đón tiếp:
  • Quầy lễ tân
  • Internet không dây (wifi)
  • Điện thoại
  • Máy vi tính
  • Bàn ghế tiếp khách
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết giá  dịch vụ và phương thức thanh toán
  • Bảng hoặc màn hình niêm yết tỷ giá ngoại tệ
  • Thiết bị phục vụ thanh toán bằng thẻ tín dụng
  • Cửa ra vào được bố trí thuận tiện
  • Nơi giữ đồ và tài sản giá trị của khách
  • Xe đẩy cho người khuyết tật
  1. b) Phòng vệ sinh sảnh và các khu vực công cộng:
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Bồn tiểu nam (phòng vệ sinh nam)
  • Giấy vệ sinh
  • Chậu rửa mặt, gương soi, vòi nước, xà phòng
  • Móc treo hoặc chỗ để túi
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Giấy hoặc khăn lau tay
  • Máy sấy tay
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  1. c) Buồng ngủ và phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

Buồng ngủ:

  • Giường đơn 0,9 m x 2 m
  • Giường đôi 1,6 m x 2 m
  • Chăn có vỏ bọc
  • Đệm dày 10 cm, có ga bọc
  • Gối có vỏ bọc
  • Tủ hoặc kệ đầu giường (buồng một giường đơn: 01 tủ/kệ đầu giường, buồng một giường đôi: 02 tủ/kệ đầu giường)
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Điện thoại
  • Tủ đựng quần áo có mắc treo quần áo
  • Đường truyền internet không dây (wifi)
  • Bàn làm việc cho 50 % số buồng ngủ (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Đèn bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Ổ cắm điện an toàn ở bàn làm việc (áp dụng với khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Thông tin tài liệu về khách sạn và hướng dãn khách gồm: nội quy, dịch vụ, giá dịch vụ, thời gian phục vụ khách của các dịch vụ, chính sách khuyến mại, phong bì, giấy bút, bút viết.
  • Rèm cửa sổ
  • Đèn đủ chiếu sáng
  • Bàn ghế uống nước
  • Cốc uống nước
  • Sọt hoặc túi đựng đồ giặt là
  • Sọt đựng rác
  • Thiết bị phát hiện khói báo cháy (smoke detector)
  • Điều hòa không khí
  • Tủ lạnh hoặc minibar
  • TV
  • Hướng dẫn sử dụng điện thoại và tivi
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Giá để hành lý
  • Dép đi trong phòng
  • Sơ đồ hướng dẫn thoát hiểm
  • Mắt nhìn gắn trên cửa
  • Chuông gọi cửa
  • Chốt an toàn

Phòng vệ sinh trong buồng ngủ:

  • Tường bằng vật liệu không thấm nước
  • Sàn lát  bằng vật liệu chống trơn
  • Ổ cắm điện an toàn
  • Chậu rửa mặt
  • Bệ đặt chậu rửa mặt
  • Gương soi
  • Đèn trên gương soi
  • Đèn trần
  • Vòi nước
  • Nước nóng
  • Vòi tắm hoa sen
  • Móc treo quần áo
  • Giá để khăn các loại
  • Bồn cầu
  • Vòi nước di động cạnh bồn cầu
  • Giấy vệ sinh
  • Thùng rác có nắp
  • Thiết bị thông gió
  • Vật dụng cho một khách: cốc, xà phòng, khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng,…
  • Hệ thống ga và xi phông thoát sàn đảm bảo ngăn mùi hôi
  1. f) Giặt là:
  • Bàn là, cầu là
  • Máy giặt

Hành lang, cầu thang:

  • Sơ đồ, biển chỉ dẫn thoát hiểm
  • Đèn báo thoát hiểm ở hành lang
  • Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…)

Thông gió, điều hòa ở các khu vực:

  • Đảm bảo thông thoáng.
  • Hệ thống thông gió hoạt động tốt
  • Thông gió tự nhiên

c) Dịch vụ và mức độ phục vụ

Chất lượng phục vụ:

  • Thực hiện đúng quy trình phục vụ của khách sạn
  • Thực hiện đúng quy trình kĩ thuật nghiệp vụ
  • Thái độ thân thiện

Phục vụ buồng:

  • Nhân viên trực buồng 24/24h
  • Vệ sinh buồng ngủ một ngày một lần
  • Thay bọc ga, chăn, đệm và vỏ gối ngày một lần hoặc theo yêu cầu của khách hàng sau khi trả phòng.
  • Khăn mặt và khăn tắm thay một ngày một lần hoặc theo ý kiến khách hàng sau khi khách trả hàng.
  • Hướng dẫn khách bảo vệ môi trường ( đặt trong phòng ngủ và phòng vệ sinh)

Dịch vụ khác:

  • Lễ tân, bảo vệ trực 24/24 h
  • Quầy lễ tân giữ tiền và đồ vật của khách
  • Giữ hành lý cho khách
  • Thanh toán tiền bằng tiền mặt hoặc thẻ
  • Điện thoại
  • Đánh thức khách
  • Vận chuyển hành lí cho khách
  • Dịch vụ y tế
  • Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng
  • Trực cứu hộ (áp dụng đối với khách sạn có bãi tắm riêng hoặc thể thao dưới nước)
  • Bể bơi cho người lớn có biển chỉ dẫn độ sâu, có nhân viên phục vụ, có khăn tắm, ghế nằm (áp dụng đối với khách sạn nghỉ dưỡng)
  • Giặt là

d) Người quản lý và nhân viên phục vụ:

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ:

Người quản lí: tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành du lịch hoặc có chúng chỉ nghề du lịch quốc gia, hoặc qua lớp bồi dưỡng quản lí lưu trú du lịch.

Nhân viên phục vụ: Qua lớp tập huấn nghiệp vụ (trừ trường hợp có văn bằng, chứng chỉ do sơ sở đào tạo có thẩm quyền)

Nhân viên lễ tân:

  • Biết 01 ngoại ngữ thông dụng tương đương bậc 1
  • Sử dụng được tin học văn phòng

Trang phục: Mặc đúng trang phục của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo

e) Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn , phòng chống cháy nổ

Bảo vệ môi trường:

  • Thực hiện đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường
  • Được cấp chứng chỉ hoặc nhãn hiệu, danh hiệu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
  • Vệ sinh sạch sẽ tất cả các khu vực trong và ngoài khách sạn
  • Nhà vệ sinh đảm bảo thoát nước tốt và sạch sẽ
  • Có biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên tại các khu vực

An ninh, an toàn và phòng chống cháy nổ: Thực hiện đảm bảo các quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ

Tài liệu tham khảo về tiêu chuẩn khách sạn

  • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4391:2009 về Khách sạn – Xếp hạng
  • Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4391:2009 về Khách sạn – Xếp hạng

Công ty CP kiến trúc và xây dựng Trịnh Gia - kientructrinhgia.vn

Để lại bình luận hoặc yêu cầu của bạn

Kiến trúc trịnh gia với 15+ năm kinh nghiệm, bạn có thể làm việc với chúng tôi tại bất kỳ tỉnh thành nào!

Gọi ngay: 094 1518 555
094 1518 555
0988 522 939